Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

TRUNG TÂM HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA HÀ NỘI

Tin tức

‘Để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam’

12 - 12 - 2017

Đó là chủ đề chương trình tọa đàm trực tuyến do báo Hà Nội Mới tổ chức ngày 8/12 tại Hà Nội. Lần thứ hai được tổ chức, chương trình là diễn đàn cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp (DN), hiệp hội tìm giải pháp để giúp hàng Việt Nam chinh phục hiệu quả người tiêu dùng Việt Nam.

Toàn cảnh tọa đàm

Hàng Việt chinh phục người Việt

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) TP. Hà Nội, kể từ năm 2009, khi CVĐ được triển khai, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã dần trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các DN đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị trí của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.

Hỗ trợ cho các DN, riêng từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều chương trình hưởng ứng CVĐ đã được thành phố triển khai như bình chọn “Người Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích” năm 2017, Hội chợ hàng Việt, Hội nghị giao thương… Các chương trình đã giúp lan tỏa, làm sâu sắc hơn nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ và kích thích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Đặc biệt, kể từ năm đầu tiên tổ chức vào năm 2010, đến nay, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã trải qua 9 lần bình chọn, tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực, trở thành một trong những hoạt động nổi bật và thiết thực của TP. Hà Nội khi triển khai CVĐ.

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho biết, sau nhiều năm tổ chức, chương trình bình chọn này đã chứng minh hiệu quả. Bởi là đối tượng sử dụng, người tiêu dùng là đối tượng chọn lựa và bình chọn công tâm nhất các sản phẩm thực sự có chất lượng. Ở chiều ngược lại, theo phản hồi của các DN, các sản phẩm được bình chọn được quan tâm hơn, mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm mở rộng được kênh phân phối và khi được xúc tiến thương mại thông qua các chương trình triển lãm, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm tích cực hơn.

“Đặc biệt, từ những phản hồi tích cực đó, DN sản xuất ngày càng có ý thức cải tiến chất lượng sản phẩm để không phụ lòng người tiêu dùng. Kết quả, rất nhiều sản phẩm trong các nhóm hàng về y tế, chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm… doanh thu tăng trưởng nhiều hơn 10 – 15% so với thời điểm chưa được bình chọn” – bà Lan nhấn mạnh.

Dưới góc độ DN, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP Khóa Việt Tiệp – chia sẻ, thông qua hoạt động bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi ý thức, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam ngày càng tích cực, dẫn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Hoạt động bình chọn cũng mang đến sự lan tỏa về sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng nắm bắt rõ hơn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng Việt với DN Việt.

“Với những DN được bình chọn, người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm nhiều hơn, sản lượng bán ra chắc chắn tăng lên, góp phần tăng thêm doanh thu, giúp sản phẩm cạnh tranh mạnh hơn với hàng nhập ngoại chính trên sân nhà” – ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Hỗ trợ nhiều hơn cho DN

Bên cạnh những mặt tích cực, theo các DN, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình hàng Việt Nam chinh phục thành công người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Đào Việt Dũng – Chủ tịch HĐQT hợp tác xã (HTX) Việt Doanh – cho hay, là HTX sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực của HTX chủ yếu đã cao tuổi nên tiếp cận công nghệ rất khó. Do đó, điểm mấu chốt của việc nâng cao chất lượng các sản phẩm, hàng hóa Việt là phải có chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngay từ đầu để có sẵn nguồn nhân lực chất lượng cho ngành nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, có cơ chế tích tụ ruộng đất; cơ chế ưu đãi về vốn vay cho các DN hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp sạch, sản xuất các sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Đông – Tổng giám đốc Công ty CP Hoa Lan – chia sẻ thêm, CVĐ đã mang lại những hiệu quả thiết thực khi giúp các sản phẩm hàng hóa Việt được quảng bá, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường còn quá nhiều sản phẩm trôi nổi, hàng giả hàng nhái, tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Do đó, trong chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như trong khuôn khổ CVĐ, cần thêm những chính sách bảo vệ các DN làm ăn chân chính, có sản phẩm chất lượng và nguồn gốc rõ ràng.

Đồng ý kiến với bà Đông, ông Lưu Hải Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải – cho rằng, các chính sách của nhà nước phải bảo vệ được các sản phẩm được sản xuất tốt, có chất lượng tốt tại Việt Nam. Khi chinh phục được người tiêu dùng trong nước, sản phẩm cũng sẽ có tiềm năng chinh phục được người tiêu dùng thế giới. Bên cạnh đó, nhà nước cần ưu tiên chuyển giao tài sản trí tuệ cho DN Việt, để từ đó có được những sản phẩm thực sự chất lượng.

Phương Lan

Translate »